Nám da mặt: Nguyên nhân và cách điều trị

Nám da dù không gây hại cho sức khỏe nhưng nó là lý do làm mất tự tin và giảm đi vẻ đẹp của các chị em. Chính vì vậy, việc xóa bỏ nám để lấy lại làn da trắng đều mịn màng là việc muôn thuở của nhiều người. Cùng Hanah Beauty Clinics tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị nám da nhé!

Nguyên nhân nám da mặt

1. Áp lực căng thằng

Đây là thủ phạm lớn gây nên nám và các dấu hiệu lão hóa khác trên da. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho biết là nám sẽ còn lan rộng và nhanh hơn, sậm màu hơn khi bạn đang trong tình trạng căng thẳng, áp lực.

2. Sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng

Khi sử dụng phải những mỹ phẩm kém chất lượng sẽ làm cho da bạn dễ bị kích ứng, gặp phải các vấn đề như: nổi mụn, sạm da và đặc biệt là nám. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường trên mặt, hãy ngưng sử dụng ngay các loại mỹ phẩm bạn đang dùng. Dù dùng mỹ phẩm cũng là 1 cách điều trị nám da mặt nhưng việc lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm cũng có thể gây hại cho da.

3. Chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý

Thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên ăn đồ cay nóng, uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân gây nám da mặt và nếu kéo dài thói quen này sẽ làm tình trạng nám trầm trọng hơn. Việc thức khuya, thiếu ngủ cũng ảnh hưởng xấu và dẫn đến nám da. Nếu muốn điều trị nám da mặt tốt, bạn nên từ bỏ những thói quen không tốt này trước.

4. Di truyền

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng di truyền cũng là 1 trong những nguyên nhân của nám. Tuy nhiên cách điều trị nám da mặt do di truyền cũng khó hơn và dễ bị tái phát hơn.

5. Tác động bên ngoài

Khói bụi và nhất là ánh nắng mặt trời sẽ làm da bị tổn thương và kích thích sản sinh hắc sắc tố Melanin, dẫn đến nám và sạm da.

6. Mất cân bằng hormone, nội tiết tố

Phụ nữ khi bị rối loạn kinh nguyệt, mang thai và nhất là độ tuổi sau 30, thường có những thay đổi hormone hay nội tiết tố bên trong cơ thể và điều này có thể dẫn đến nám và các dấu hiệu lão hóa khác trên da. Ngoài ra ở tuổi tiền mãn kinh, nám cũng có thể xuất hiện do hắc tố Melanin tăng cao.

7. Tác dụng phụ của thuốc

Những thuốc có tác dụng phụ gây nám da như: thuốc  chữa dị ứng phenothiazin,  thuốc tránh thai, thuốc chữa loạn thần Clopromazin hay các nhóm thuốc kháng sinh Cyclin… Tác dụng phụ này sẽ xuất hiện khi bạn sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Cách điều trị nám da mặt?

Nhiều người sử dụng mỹ phẩm, đắp mặt nạ thiên nhiên, cách dân gian… Với tình trạng nhẹ và nám chỉ mới xuất hiện, các phương pháp này có thể mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên cũng không nên quá vội vàng trong việc điều trị nám, sử dụng các dòng mỹ phẩm chứa hàm lượng acid lớn, hóa chất lột tẩy… Điều này dẫn đến tổn thương, bào mòn da và làm tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn do da yếu đi, dễ bị tác động bởi tia cực tím.